Thứ Tư, 15 tháng 1, 2020

Mặt trái của nghề spa


Nghề spa được xem là một ngành nghề “ hái ra tiền” hiện nay, chính vì vậy mà các cơ sở kinh doanh ngành chăm sóc sắc đẹp mở ra ngày càng nhiều nhưng ở đâu cũng làm ăn phát đạt. Và nghề “ hái ra tiền “ chỉ dành cho chủ spa, còn kỹ thuật viên làm dịch vụ thì không phải ở đâu cũng có lương cao. Cùng tìm hiểu mặt trái ít được chia sẻ của nghề spa ở bài viết này!

Nghề 1 vốn, 9-10 lời,...

Giữa chi phí gốc và giá thu với khách của một liệu trình trẻ hóa da có giá lên đến 10 triệu đồng/ lần thì một nhân viên sale cho mảng spa tiết lộ: Một lọ thuốc tế bào gốc chỉ có giá mua khoảng 300.000-400.000 đồng,  như vậy chỉ spa có thể đút túi hơn 9 triệu một cách quang minh chính đại và ngon lành. Khi được hỏi về lý do vì sao thời gian gần đây thì thị trường spa nói riêng và ngành chăm sóc sắc đẹp nói chung phát triển rầm rộ thì người làm marketing nghề này đã có nhiều chia sẻ. Làm marketing tức là làm quảng cáo, những người sử dụng dịch vụ làm đẹp tại Việt Nam thường ưa rẻ và dễ tin vào quảng cáo. Hiện nay các spa cũng rất chịu khó đầu tư vào mảng quảng cáo này. Một bên bất chấp, chỉ cần giá rẻ là có thể chọn ngay dịch vụ mà không quan tâm đến những vấn đề khác, một bên vì lợi nhuận mà bất chấp đạo đức làm nghề đã để lại nhiều hậu quả. Có những spa chỉ có chức năng chăm sóc sắc đẹp nhưng vẫn ngang nhiên quảng cáo nhiều dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn. Vậy nên không ít chị em sau khi sử dụng dịch vụ làm đẹp giá rẻ tại các spa đã phải thẳng tiến đến bệnh viện để điều trị.

Chăn dắt một “ ước mơ” đẹp ngay, đẹp liền, đẹp dài lâu,....
Theo nhiều thống kê của các cơ quan ban ngành thì số ca tăng biến của ngành làm đẹp đang gia tăng đột biến, nhất là tại những thành phố lớn. Cơ quan chức năng cũng bắt đầu rà soát và triệu tập họp để phổ biến những tiêu chí bắt buộc đối với người hành nghề. Thế nhưng các cơ quan chức năng của nhà nước chỉ mời với tay đến được những cơ sở kinh doanh có giấy phép. Còn đa số các cơ sở làm đẹp hoạt động “ kín, hở” về kỹ năng và vẫn đang sử dụng những mánh khóe câu khách vẫn chưa được quản lý triệt để.

Nhiều spa chăm sóc sắc đẹp mở ra dịch vụ tiêm filler, trong khi đó họ không có đủ năng lực và giấy phép kinh doanh cũng không cho phép dịch vụ này. Thợ massage kiêm kỹ thuật viên tiêm chất làm đầy đang được chị em đón nhận một cách rất hào hứng bởi tính tiện dụng, đẹp nhanh, giá rẻ của kỹ thuật này.

Thế nhưng thời gian gần đây đã có những ca tai biến do tiêm chất làm đầy hỏng được lan truyền trên các phương tiện truyền thông. Chị em cực kỳ ám ảnh với những trường hợp “ thối cằm” hay mù mắt khi tiêm chất làm đầy, vì vậy mà dịch vụ này có thời gian cũng lắng xuống. Tuy nhiên nó vẫn không kết thúc hoàn toàn vì các khoa chỉnh hình, tạo hình thẩm mỹ của bệnh viện vẫn liên tục tiếp nhận những ca hỏng mặt do tiêm chất làm đầy kém chất lượng.

Làm nghề trái với đạo đức,..
Những lời quảng cáo hấp dẫn nhan nhản trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội đến với khách hàng. Khi đến để được tư vấn dịch vụ tại những spa kém chất lượng, nhân viên tư vấn hay trực tiếp chủ spa sẽ mê hoặc bạn bằng những lời mật ngọt. Khi sử dụng dịch vụ này thì kỹ thuật viên lại tiếp tục rỉ tai thuyết phục khách hàng sử dụng một gói dịch vụ khác.
Đơn cử là về dịch vụ tắm trắng, nhiều khách hàng vẫn có lo ngại về sự an toàn khi sử dụng các liệu pháp tắm trắng. Lúc này thì kỹ thuật viên lại tiếp tục thuyết phục ngọt nhạt. Với những lời “ tư vấn” như : chỉ sau 30 phút là da trắng lên thấy rõ, sau liệu trình 10 triệu sẽ cải lão hoàn đồng,...... thì có không ít chị em đã sập bẫy.

Kỹ nghệ “ chăn dắt” khách hàng

Lý giải cho nguyên nhân vì sao chị em không đến trực tiếp tại các bệnh viện mà chọn các spa, nhân viên marketing cho rằng việc tạo ra một quy trình phức tạp và thổi phồng vấn đề lên thì lại dễ câu khách và dễ “ ăn tiền”.

Khi nghe chủ spa quảng cáo khách hàng sẽ được sử dụng các loại mỹ phẩm của Nhật, Hàn, Pháp và áp dụng các liệu trình đặc biệt thì chị em nào cũng bấm bụng rút hầu bao. Đó chỉ là một trong rất nhiều chiêu thức khiến chị em mù quáng chọn ngay dịch vụ để rồi ôm hận về sau!
Chiêu bài sử dụng các chương trình giảm giá cũng vô cùng hiệu quả. Đối với những khách hàng thường xuyên ghé lại sử dụng dịch vụ thì được chăm sóc về mặt tâm lý cực tốt, lễ tết hay ngày sinh nhật đều được gửi quà. Với những chiêu thức ngọt ngào như vậy thì khó có khách hàng nào có thể chối từ.

Với những đóng góp không hề nhỏ cho trong sự phát triển chung của xã hội thì chúng ta cũng nên nhìn thẳng vào sự thật. Những mặt trái của nghề spa là có thật, và chị em hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định sử dụng dịch vụ làm đẹp tại một spa nào đó!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét